Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

BẾP MỘT CHIỀU Ở TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC


BẾP MỘT CHIỀU Ở TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC 

Trường mầm non tư thục Hoa Hướng Dương thị xã Bình Long đã xây dựng được mô hình bếp ăn một chiều bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ chế biến thực phẩm tiện lợi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng niềm tin, uy tín của trường trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em của nhà trường trong nhiều năm qua.  
Đầu bếp đẩy xe thức ăn ra bàn để chia khẩu phần cho các bé
Một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với các trường mầm non là phải xây dựng được hệ thống bếp ăn một chiều, bảo đảm chất lượng VSATTP. Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thành, nhà trường nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của các ban ngành về VSATTP. Hàng ngày Hiệu trưởng giao các bộ phận kiểm tra chéo. Nhà bếp phải tự kiểm tra thực đơn, chịu trách nhiệm chế độ dinh dưỡng, đảm bảo mức ăn của các cháu hàng ngày. Cô Thành cho biết việc xây dựng kế hoạch chăm lo sức khỏe các cháu ở đây là “Đảm chất lượng hợp vệ sinh, an toàn trong ăn uống. Đạt yêu cầu đủ dinh dưỡng phát triển”.
Trong khuôn viên bếp, diện tích 150 m2, được trang bị đủ hệ thống vận hành của bếp một chiều với trang thiết bị khá hiện đại. Phân bổ các khu riêng biệt, ngăn nắp. Như khu tiếp phẩm, đến sơ chế thực phẩm, khu chế biến thức ăn, hệ thống bàn chia khẩu phần. Tủ lưu mẫu thức ăn đúng quy chuẩn bếp tập thể trường mầm non. Cuối cùng là thang vận chuyển lên bàn ăn theo lớp rất khoa học. Tất cả vận hành trong một quy trình theo hệ thống một chiều đúng quy chuẩn của ngành đề ra. Nguồn nước dùng hàng ngày lấy từ giếng khoan được bộ phận chức năng của Sở Y tế kiểm nghiệm vào đầu mỗi năm học. Nước giếng qua hệ thống tinh lọc mới dùng chế biến thức ăn hàng ngày. Nước uống của cô trò đều được lọc và đun sôi để nguội. Tất cả dụng cụ nấu ăn và dự trữ nước uống đều bằng chất liệu i-nox, cô và trò không lo bị pha tạp chất trong ăn uống hàng ngày. Hàng tháng, trường đã kiểm tra và mua sắm, bổ sung các thiết bị, dụng cụ đáp ứng nhu cầu của bếp ăn.
Nhà trường đặc biệt quan tâm tới chất lượng đầu vào của thực đơn. Trường đã ký hợp đồng mua thực phẩm với các đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm uy tín ở chợ Bình Long. Theo đó, thực phẩm trước khi được đưa vào chế biến đều phải qua quá trình kiểm tra chặt chẽ, phải bảo đảm tươi, sống, có xuất xứ rõ ràng và đã qua kiểm dịch. Trường chỉ nhận thực phẩm, lương thực tươi, ngon đảm bảo chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ. Thức ăn được cơ sở hợp đồng giao tận nơi cho nhân viên bếp trước 6 giờ sáng mỗi ngày. Đúng số lượng, chất lượng thực phẩm nhà bếp báo từ chiều hôm trước. Sau mỗi lần chế biến thức ăn, các mẫu thực phẩm đều được lưu lại để tiện cho quá trình kiểm tra, xử lý nếu có trường hợp ngộ độc thực phẩm. Ba nhân viên cấp dưỡng đều tập huấn và có giấy chứng nhận của lớp An toàn vệ sinh thực phẩm. Khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Mỗi đầu bếp đều được trang bị đầy đủ đồng phục, mũ, yếm, khẩu trang và găng tay vệ sinh trong chế biến thực phẩm. Nhân viên nhà bếp có nhiệm vụ lưu sỹ số học sinh vắng để báo cho cơ sở cung cấp thực phẩm cung cấp thức ăn vừa đủ trong ngày hôm sau. Thức ăn dư phải đổ bỏ, không được cất dùng lại cho ngày tiếp theo. Thực đơn được nhà trường công khai ở nhà bếp và bảng thông tin cho phụ huynh từ đầu tuần. Món ăn được thay đổi thường xuyên nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh, đạt yêu cầu chất lượng dinh dưỡng. Toàn bộ thức ăn của các cháu đều được chế biến nhỏ, ninh nhừ, thực đơn được lên theo từng mùa, phù hợp độ tuổi. Giúp trẻ ăn uống ngon miệng, dùng hết khẩu phần của mình hàng ngày. Với tiêu chuẩn bình quân 35.000 đồng/ngày/trẻ. Việc định lượng thức ăn, tiêu chuẩn dinh dưỡng cần đạt cũng được định mức và phân bổ sát sao với số học sinh thực học mỗi ngày.
Để đánh giá kết quả nuôi dưỡng cho trẻ, ở mỗi lớp đều lập sổ theo dõi sức khỏe cho từng cháu, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Công tác vệ sinh tại các lớp học được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Để nâng cao ý thức tự giác của trẻ trong việc giữ gìn vệ sinh thân thể, các cô giáo thường xuyên lồng ghép các hoạt động vui chơi, giáo dục hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay, rửa mặt trước và sau khi ăn uống cũng như đi vệ sinh. Các cháu được vệ sinh cá nhân, cắt móng tay, gọn gàng và sạch sẽ hàng ngày.
Qua các đợt kiểm tra định kỳ của ngành chức năng. Kể cả các đợt kiểm tra đột xuất của ngành Y tế, Phòng Giáo dục & ĐT và Sở Giáo dục & ĐT mô hình bếp ăn một chiều của nhà trường luôn được đánh giá cao. Tỷ lệ trẻ có sức khỏe tốt khoảng 95%. Nhờ kết hợp nhiều biện pháp, nên nhiều năm liền chất lượng nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Đến 5 tuổi các cháu đến trường đều khỏe mạnh, phát triển cân đối, hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần để vào lớp 1. Trường tư thục Hoa Hướng Dương là một trong những đơn vị điển hình tại thị xã Bình Long xây dựng được mô hình bếp một chiều đạt chuẩn quy định, đảm bảo đủ điều kiện VSATTP. Đó cũng là sự ghi nhận những cố gắng của nhà trường và sự có sự đoàn kết của toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ măng non của quê hương.
Quyết Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét