Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015



ĐỜI LÀ THƠ
                                   
Mùa phượng cuối đến như cơn mưa hạ.
Lá bàng rơi xào xạc bước chân
Buổi học cuối động thành nốt lặng.
Cả tháng năm như ngưng lại một giờ.

Từ độ ấy  mỗi đứa một miền xa
Màu đồng phục theo mỗi người mỗi ngã
Cô bạn nhỏ giấu cái nhìn ngượng nghịu
Dưới sân trường những giọt nắng tinh khôi.

Thúy và Vân học ở ngoài Hà Nội
Vẫn miệt mài theo đuổi nghành Y
Còn cái Tâm mơ ước vào Sư phạm
Cuối năm này nó về dạy cấp hai

Tuấn, Hùng, Trung... sẽ trở thành ông chủ
Đã có người vấp ngã chốn thương trường
Muốn cuộc sống cho ngày mai đầy đủ
Vô tình đời gây nên những vết thương.

“Long cao khều”  muốn trở thành luật sư
Lận đận mấy khoa thi còn chưa đậu
Và mấy thằng tự nguyện vào quân đội
Xuất  ngũ vể cưới vợ ở quê.
  
Gặp lại mình nhỏ bạn hớn hở khoe
Tháng tới đây nó sẽ xin được việc
Mấy bạn nữ làm công ty giày dép
Đồng lương dệt thành từ những nét chỉ  khâu.

Còn một số xong tốt nghiệp về quê
Người cày cuốc, kẻ sớm khuya chài lưới
Dưới lũy tre sống cuộc đời đạm bạc
Chiều yên bình thả khói thuốc làm thơ.

Em ơi, mình đã qua áo trắng một thời
Nay vào đời muôn màu trong cuộc sống

Màu trắng kia đã đi vào dĩ vãng ...
Kỷ niệm học trò khắc khoải mãi trong tim.


 
                                          TUỔI HAI MƯƠI VIỆT NAM


Với Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm…
Những anh hùng đã quên mình chiến đấu
Tuổi hai mươi đã thắp lên ngọn lứa
Cháy bùng làm sáng dậy non sông.

Thế hệ chúng tôi đang tiếp bước tuổi hai mươi
Và cũng phải thắp cho mình ngọn lửa
Của cô chú và các anh để lại
Soi sáng chặng đường quá khứ và tương lai


Những vang vọng oai hùng lịch sử ngàn năm
Như Nguyuễn Huệ - Quang Trung tuổi hai mươi ngày ấy
Cũng phất cờ ba quân giành độc lập
Đánh đuổi quân thù thắp sáng tuổi hai mươi.
    

       QUÊ TÔI

                             Bạn có biết quê mình ở nơi mô?!
                             Dải đất lưng ong bốn mùa cõng đá.
                             Eo miền Trung, quê mình Hà Tĩnh
                             Chín mươi cín ngọn núi Hồng năm tháng đứng cheo leo
                             Vẫn ươm đủ mầm xanh cho đất Việt
                             Dòng song Lam nghiêng mình ấp ủ
                             Bồi phù sac ho quê mẹ bớt cắn./.










ĐỜI LÀ CHIẾC LÁ

Cuộc đời là chiếc lá rơi
Chiếc vào thảm cỏ chiếc nơi ruộng cày
Chiếc rơi khi ủa vàng phai
Chiếc rơi cái thủa vẫn còn xanh tươi
P̣n đời ai biết mà lo
Rơi như chiếc lá…là…là… ai hay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét