Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Đứng lên từ bi kịch gia đình- Viết đăng em Trứ

Bài này viết về em Trứ tựa: "Đứng lên từ bi kịch gia đình" đăng báo Tuổi rẻ.

28/09/2010 00:02 
TT - Mẹ mất sau cơn ghen của cha, cha đi tù từ năm Vũ Công Trứ học lớp 6 nhưng Trứ đã vượt qua khó khăn, học giỏi môn toán.
Trứ phụ giúp ngoại ở quán cơm - Ảnh: T.V.P.Phóng to
Trứ phụ giúp ngoại ở quán cơm - Ảnh: T.V.P.
“Nó học giỏi lắm. Mà nhà nó đâu có gì, toàn chuyện đau ốm, có lúc nó phải đi bán vé số để đi học. Đi học với mỗi cái áo và đôi dép, năm này qua năm nọ không có gì để thay...” - bà Phạm Thị Toa ở ấp 2, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước, nói về Vũ Công Trứ, cậu học sinh lớp 10A chuyên toán Trường chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước ở cạnh nhà bà.
Không riêng gì bà Toa, ở xã Minh Lập dường như ai cũng biết anh em Trứ - hai đứa nhỏ có hoàn cảnh gia đình quá khốc liệt, bi thảm, ấy vậy mà vẫn cứ học giỏi.
Bà ngoại Trứ khi sự việc xảy ra đang sống với người cậu cả ở TP.HCM đã lên Minh Lập lo đám tang cho con gái. Thương hai đứa cháu côi cút, bà không nỡ quay về thành phố. Bà ở lại, ra chợ Minh Lập thuê một căn lều, bày chiếc bàn bán cơm chay kiếm tiền độ nhật và nuôi hai đứa cháu. Căn nhà 40m2 cha mẹ Trứ đi làm thợ hồ bòn góp vừa dựng được bốn bức tường, chưa kịp tô, chưa kịp lợp mái vẫn nằm đó dở dang.
Thấy bà ngoại cặm cụi kiếm từng đồng ở bàn cơm chay vẫn bữa đói bữa no, hằng ngày một buổi đi học một buổi Trứ ra quán cơm phụ ngoại bưng cơm, lấy nước cho khách. Ngày cuối tuần em đi bán vé số. “Ngày nào gặp may em bán được vài chục ngàn đồng”, Trứ nói.
Dù quá sức đớn đau nhưng Trứ và Trãi vẫn không buông việc học và học rất giỏi. Sau cái ngày tang thương em mới phải chịu là học sinh khá. Còn lại từ lớp 1 đến nay em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Riêng năm học lớp 9 vừa rồi (2009-2010), Trứ còn đoạt giải nhì học sinh giỏi toán cấp tỉnh và giải ba kỳ thi Olympic toán tuổi thơ toàn quốc (tổ chức tại Long An).
Để thực hiện ước mơ và thỏa niềm đam mê toán học, dù biết chìm trong hoàn cảnh quá sức khốn khó nhưng Trứ vẫn quyết thi vào trường chuyên của tỉnh. Ngày đi thi không có tiền xe, tiền ăn bà con trong xóm thương đứa bé hiếu học đã gom góp người năm chục, người ba chục, Hội liên hiệp phụ nữ xã tặng em 1 triệu đồng. Và Trứ đã không phụ lòng bà con: kết quả em đạt được làm cả xóm vui: thi ba môn, em được hai điểm 9 và môn toán được 10 tròn. Em được chọn thẳng vào lớp chuyên toán A Trường chuyên Quang Trung tỉnh Bình Phước.
Về thị xã học trường chuyên, khó khăn của em diễn ra hằng ngày. Ở ký túc xá, có bữa đến giờ cơm Trứ chờ bạn bè ăn xong mới xuống căngtin mua một ít cơm trắng và xin mấy cô cho thêm nước tương rồi bưng về phòng ngồi ăn một mình lặng lẽ...
Dù ăn uống, đi lại rất vất vả - nhà em cách trường 18km - nhưng cuối tuần là em đạp xe về nhà. Chiếc xe đạp này em được Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng khi về dự lễ khai giảng tại Trường chuyên Quang Trung. Về để ra chợ phụ ngoại bưng cơm, rót nước cho khách.
Theo cô Nguyễn Thị Bích Phượng, giáo viên toán, chủ nhiệm lớp chuyên toán A: “Trứ học toán nhanh và rất thông minh. Em thường có những phương pháp giải toán độc đáo mà cả lớp và tôi đều ngỡ ngàng...”.
Gặp em, tôi nhớ mãi những lời em thổ lộ: “Em thích học toán, em sẽ ráng học và làm điều gì đó như giáo sư Ngô Bảo Châu. Và học giỏi để ba yên lòng, để sau này khi mãn hạn tù về ba biết rằng em buồn chứ không căm giận gì ba”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét