Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

 

NHỮNG HỌC TRÒ CHỦ NHEIỆM CỦA TÔI

 

 

Bây giờ các em học sinh trong lớp 11A2 trường THPT Bình Long, Bình Phước ngày nào của thầy đã lớn rồi, nhiều em đã trưởng thành có cuộc sống riêng. Thầy biết thế, nhiều em vào những dịp nghỉ lễ, tết về thăm thầy kể lại thầy nghe sự lớn khôn của các em. Nhiều trong số 48 học sinh của thầy chủ nhiệm năm đầu dạy học ngày đó giờ đã thành danh, nhưng các em vẫn nhớ thầy, hỏi thăm thầy.... thầy mừng lắm!  Các em biết không tình nghĩa các em, những học sinh cũ của thầy ngày nào dành cho thầy, quý trọng thầy là nguồn động viên lớn giúp thầy tự tin hơn, cố gắng vượt qua khó khăn, bộn bề cuộc sống yêu nghề dạy học hơn. Là động lực giúp thầy tìm tòi dạy dỗ các học sinh sau thế hệ các em thầy đang dạy bây giờ. 

Năm thầy chủ nhiệm lớp ta là ngày thầy mới chân ướt chân ráo về trường nhận công tác. Mới ra trường chủ nhiệm, thầy cũng sợ các em “nhờn” lắm, học trò mà, thầy hiểu. Nhưng không, lớp ta có vài em cũng “bị” thầy nhắc nhiều, thầy đến tận nhà để nhờ bố mẹ các em răn dạy. Cũng có đấy nhưng trong lớp 11A2 ta các em ngoan là chủ yếu.  Điều  làm thầy cảm động và hiểu được tình cảm và sự lo lắng các em dành cho thầy là tháng 2 năm 2006, mẹ mất thầy phải về phép đột xuất, sau khi lo tang chay mẹ xong thầy vào biết lớp ta vượt lên dành giải nhất thi đua tháng trong khi trước đó lớp ta thường xếp sau các lớp A1, A3 bên cạnh. Thầy hiểu rằng, các em thương thầy và biết tự lo cho mình kể cả  khi không có thầy bên cạnh.

Nhật ký viết về lớp thầy chủ nhiệm – 11A2

 
 Bao nhiêu kỷ niệm buồn vui trong năm chủ nhiệm lớp. Các em biết không, thầy đã lo cho lớp ta biết bao nhiêu, yêu thương biết sao nói hết…Cả  những khi thầy đi công tác xa trường, không bên cạnh để trực tiếp nhắc nhở, chỉ bảo các em thầy đã gửi tâm tư của thầy, lo lắng của mình dành cho các em trong nhật ký thầy mang theo. Sẽ bất ngờ nếu báo Tiền Phong xem xét và đăng những dòng tâm sự, tâm tư, mong đợi và trách cứ các em trong tình yêu thương, lo lắng của thầy dành cho các em lớp 11A2 mười năm trước của thầy.   không phải “Vạch áo cho người xem lưng”  mà đây là tâm tư thấy muốn giãi bày vpớ học trò.

 

Ngày 21/11/2005

 

Ngày thứ 5 đi thị xã Đồng Xoài tham gia giải bóng chuyền ngành giáo dục tỉnh tổ chức giao lưu mừng 20 tháng 11.

Xa bục giảng những 2 tuần. Ở nhà rõ ràng nhờ dạy thay cũng chẳng an tâm, không suôn sẻ gì. Sẽ có công việc dồn lại về làm bù. Lớp học (lớp chủ nhiệm) cũng chẳng có ai nhắc nhủ, bày vẽ… Liệu các em có tự mình lo toan, ý thức. Thằng Khánh nhiều lúc tráo trở, đến bao giờ. Nhắc mấy lần rồi không chịu cắt tóc. Chả lẽ lại bất lực không cảm hóa nổi một học sinh? Cái quan trọng trọng là phải cảm hóa bằng cách nào cho hiệu quả. Không thể thờ ơ được khi biết em đang đi vào ngõ cụt. Khánh có hiểu tâm trạng của thầy lúc này? Em có biết rằng thầy tính đề nghị kỷ luật đuổi học em khi em cố tình bỏ ra khỏi lớp vì bị thầy nhắc trong giờ sinh hoạt?  Chả lẽ mình lại bó tay vì em, một học sinh thiếu cân đối về mặt giáo dục gia đình ( thầy biết em chỉ sống với một mình mẹ). Kông thể. Phải làm sao đó, sau này, em sẽ nhớ mãi một người thầy đã dành cả yêu thương và tâm huyết cho em. Em có hiểu tâm trạng thầy lúc này không Khánh?

Chiều này sẽ về, chắc chắn tụi nó (lớp học) có ít nhiều lơ là. Cửa kính phòng học sẽ dơ bẩn, suy nghĩ thoải mái hơn. Nhưng chắc là không đến nỗi nào./.

 

Ngày 25/12/2005

 

Hôm nay được học viên lớp ở trung tâm giáo dục thường xuyên mời đi hát ca ra ô kê. Hát xong về hơi khuya, hết thời gian chuẩn bị công việc cho ngày mai. Việc của mình chính là đi dạy mà, sao lại lao vào thế giới xã giao đó? Dừng lại đi. Bao bộn bề, thao thức ở cuộc đời này, phải lo, phải suy nghĩ...nhiều quá!

Mà thôi, đừng bí cực, bất đắc chí qúa “ông cụ non Phương”. Còn học sinh yêu thương mà. Còn sự hồn nhiên thật thà của cái Dương. Còn vẻ hồn nhiên, hơi bộp chộp nhưng thật thà của Loan, vẻ tội nghiệp đến thương của Thanh (nam), Son và Linh..... Còn nhiều lắm 48 tâm hồn trong sáng lớp 11A2 của thầy. Sao mà ta yêu các em đến thế! Ta muốn được ôm tất cả các em vào lòng để gửi hết tấm lòng thương yêu của mình vào đó. Cả thằng Khánh khó nói hay bị phê bình đến Như Hà hồn nhiên. Đã có nhiều lúc mắng các em, nhưng không nghĩa là ghét bỏ các em. Liệu có em nào hiểu được điều đó không.

 

          Ngày 06/01/06

 

          Cái Mai tự dưng lại đòi chuyển sang lớp khác. Quả thật ta chẳng biết làm sao. Nguyên nhân tìm hiểu ra mới biết, chỉ vì sự đối xử quá khắt khe, không kiểm soát của cô bộ môn Địa lý mà gây tổn thương cho em, làm em phải như vậy. Tội nghiệp em, tôi nghiệp cho cả cô. Vì sao cô lại quá đáng mới học trò như thế?  Phải biết chừng mực, kiềm chế chứ cô. Bây giờ chẳng biết làm sao. Nói sao để em yên tâm học hành. tuổi học sinh dễ tổn thương và hay có ấn tượng sâu đậm với giáo viên. Cách cư xử của cô giáo ấy chắc chắn sẽ tạo nên một vết hằn trong suy nghĩ của em sau khi em trưởng thành. Thôi, hãy học đi, thầy sẽ tìm hiểu thêm và động viên cố gắng em hơn.

          Cái Thoáng học sút, không biết các môn khác thì sao còn văn sút rõ ràng. Cả chữ viết nữa, nét chữ nét người học trò của thầy à.  Chữ  viết em học sinh giỏi văn nhất lớp cũng “xuống cấp”. Thật đau lòng khi em phân minh, “chống chế” là học... chữ thầy!  Sao lại thế! Thầy đã nói là mọi cái có thể học thầy nhưng trừ...chữ viết. Em phải ráng là mình nữa chứ! Thầy là ...con giai mà. Hì, hì.

 

Bài thơ em Thoáng tặng mừng 20-11 năm 2006 thầy còn giữ

 
     Nhiều lắm, các em học sinh lớp 11A2 năm học 2005 – 2006 trường THPT Bình Long, Bình Phước nào có em nào quên thầy chủ nhiệm dạy văn không? Thầy tin là không, thầy còn cất giữ những tấm thiệp  mừng ngày 20 tháng 11 năm nào của cái Dương, Tùng, của nhiều em khác tặng thầy, 2 bản viết tay bài thơ “con cóc” Thoáng viết đăng nguyện san Tuổi Hồng (tờ nguyệt san của đoàn trường) tặng thầy đến nay thầy con giữ cơ mà. Mười năm, nhanh lắm nhưng tình nghĩa thầy trò mình thềy không thể nào quên được. 

     Đây, hình tấm thiệp của Thùy Dương, của Duy Tùng, bài thơ của Thoáng thầy chụp làm dẫn chứng cho các em đây. Hình của lớp ta trong ngày tổng kết năm học, trong chuyến dã ngoại núi Bà Đen thầy còn giữ làm kỷ niệm. Và, thầy luôn  mong đợi các học trò nhỏ bé trong lớp 11A2 trưởng thành trên chặng đường đời. Bây giờ thầy vẫn yêu thương các em, chờ đợi sự tiến bộ và ngoan ngoãn như ngày nào. Cả thằng Khánh cá biệt, và lớp trưởng Duy Tùng, hiền ngoan như Liễu, như Băng Tâm và Như Hà, Thảo rồi Hồng Nhung, Quyền... thương tình như em Thanh thiệt thòi về hoàn cảnh.

   Thầy biết các em mãi là trò ngoan, luôn nhớ về thầy, thầy trò luôn nhớ về nhau. Và các học sinh của thầy biết tự lo cho mình kể cả khi không có thầy bên cạnh như ngày nào./.

 

 

                                                          Đ/c tác giả:

    Trương Văn Phương

      trường THPT TX. Bình Long,

                                             Số 01, Lê Qúy Đôn, P. Hưng Chiến,  TX. Bình Long, Bình Pước

    Số ĐT: 0979 236 466

    Số tài khoản: 560 320 500 9536

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét