Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

 

Ước mơ trở thàng luật sư của cô học trò ở Bình Long

 

       

 Về trường THPT TX. Bình Long, tỉnh Bình Phước toàn thể gáo viên và học sinh trong toàn trường ai cũng biết Nguyễn Thị Bích Ngọc một học sinh có thân hình nhỏ bé, hiền lành và thành tích học tập nhất nhì của lớp 12A1 trong trường suốt 12 năm qua.

Bà con trong khu phố Bình Tân, phường An Lộc thị xã Bình Long ai cũng biết Ngọc không những học giỏi mà còn chăm ngoan, chịu khó và là đứa con mang lại nhiều niềm vui, lòng tự hào đối với gia đình bác Nguyễn Văn Danh, hộ gia đình khó khăn nhất trong khu phố này. Khó khăn là vậy, nhưng từ anh cả Nguyễn Văn Tiến đang học Đại học khoa học xã hội và nhân văn ở Tp. HCM đến Ngọc và đứa em út năm nay vừa học hết lớp 7 đều học giỏi và chăm ngoan, hiền lành. Không chỉ chịu cảnh khó khăn mà Ngọc còn bị bệnh suy tuyến giáp cả chục năm nay. Một buổi đi học một buổi em vẫn miệt mài kiếm tiền phụ cùng bố mẹ để lo ăn học ăn học. Vậy mà em vẫn học giỏi, luôn là học sinh xuất sắc và là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè xung quanh mình.

      Ba anh em Ngọc tuy nghèo nhưng hiếu học, có ý thức vượt khó. Không chỉ dừng lại ở gia cảnh hết sức khốn khó, thiếu thốn, Ngọc còn thiệt thòi hơn chúng bạn cùng lứa vì mang trong mình trọng bệnh từ lâu nay nhưng em vẫn khát khao học giỏi để thực hiện ước mơ trở thành luật sư của mình. Ngọc bị bệnh suy tuyến giáp năm nào thì mẹ em không nhớ rõ nữa nhưng bà vẫn nhớ như in bệnh này phát sinh từ những năm đầu tiên em tập tễnh cắp sách tới trường học vỡ lòng, lớp 1. "Thời gian đầu bị bệnh, cháu luôn mệt mỏi, ăn uống khó khăn, sốt miết…Phải uống thuốc như thay cơm bữa, chạy hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Hao tốn lắm nhưng cũng không hết bệnh được"- mẹ Ngọc ngậm ngùi tâm sự. Thương con vì biết bố mẹ nghèo mà lo học hành chăm chỉ nên gia đình cũng lấy làm vui, yên tâm động viên con vượt qua bệnh tật học để thực hiện ước mơ thoát nghèo.

    Có lẽ hiểu được bố mẹ vất vả, nên từ khi học lớp 10 đến nay em chỉ học bằng chiếc xe đạp cũ đã sờn hết sơn của anh trai để lại. Không những thế, Ngọc còn một buối đi học một buổi nhận làm kiềng đỡ gáo cạo cao su  (uốn thanh sắt làm giá đỡ bát hứng mủ cạo cao su) của nhà hàng xóm thuê. Những lúc học bài mệt, em ra vườn chăm sóc, cắt lá, bắt sâu cho vườn ổi giúp mẹ.

Nhìn vào nghị lực và kết quả học tập của em mới thấy được một ý chí vượt khó, một nghị lực ham học quên cả bệnh tật, không thấy đâu là vất vả xung quanh Ngọc. Suốt 12 năm học vừa qua em đều là học sinh giỏi toàn diện. Ngoài ra em còn đạt nhiều thành tích, huy chương và khen thưởng của các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và toàn  quốc, đủ để làm cho bạn bè nể phục, thầy cô quý mến. Cô Nguyễn Thị Trần Lan chia sẻ “Ngọc là một học sinh gương mẫu trong việc tự học, chăm chỉ và hiền lành. Dù hoàn cảnh em khó khăn, em lại yếu hơn các bạn cùng tuổi nhưng bù lại em có sự cố gắng, chịu khó học, em học giỏi toàn diện nhưng môn ngữ văn em học nổi trội hơn các môn tự nhiên”. Quả là đúng như lời cô Trần Lan nói, năm học lớp 9 Ngọc được giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn, lớp 10, năm học 2010 – 2011, em tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Olympic tại Cần Thơ được huy chương bạc môn địa lý. Năm lớp 12 vừa qua đây, em lại khẳng định niềm hứng thú môn văn bằng giải nhì (không có giải nhất) trong kỳ thi học sinh giỏi  môn ngữ văn của Sở giáo dục – Đào tạo tổ chức. Tổng kết điểm năm lớp 12 của em Ngọc vừa qua môn thấp nhất 8.4 còn lại môn nào cũng trên 9 điểm. như toán em được 9.6, sử 9.4, vật lý 9.3…Điểm tổng kết cả năm là 90 tròn. Ngày 18 tháng 6 điểm tốt nghiệp công bố và một lẫn nữa bạn bè một lần nữa thấy được kết quả thực của em, khi môn Tóan 10 điểm, Sinh và Hóa học 9.5, sinh học 9, Ngữ vvăn à địa lý 8.5 điểm. Kết quả chung xếp loại giỏi với tổng điểm là 5.5, xếp cao thứ 2 của trường THPT Bình Long sau một bạn khác cùng lớp được 5.6 điểm.   

Những ngày này em học sinh có thân hình nhỏ bé ở thị xã Bình Long, Bình Phước này vẫn âm thầm ngày ngày đi ôn thi Đại học trên chi ếc xe đạp cũ phai màu sơn của anh trai để lại cùng các bạn để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng đang tới cận kề. “ở đâu có ý chí ở đó có con đường” - Ngọc chỉ nhẹ nhàng nhắc lại câu nói của một nhà văn nổi tiếng làm câu trả lời cho ai hỏi về sự cố gắng của mình. Chưa dừng lại ở đây, em học sinh hiền lành này đang ấm ủ ước mơ trở thành một sinh viên trường luật, thành phố Hồ Chí Minh trong nghành luật quốc tế trong kỳ thi truyển sinh sắp tới. Bằng nghị lực vốn có, tôi tin là em sẽ đạt được ước mơ trở thành luật sư.    

 

 

                                                               Đ/C: Trương  Văn Phương

                 Trường  THPT TX. Bình Long. TX.Bình Long, Bình Phước

                           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét